5 ผลิตภัณฑ์ ที่นิยมใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก HDPE

ขวดพลาสติก ประเภท HDPE เป็นที่นิยม ใช้เป็นบรรจุภัณฑ์ในหลากหลายธุรกิจ เนื่องจากมีราคาถูก แข็งแรง ทนทาน ทนกรด ทนด่าง และสารเคมีต่างๆได้ดี และยังป้องกันการซึมผ่านและการระเหยได้ดีอีกด้วย  จึงจะเห็นพลาสติก HDPE เป็นขวด ถัง แกลลอน ต่างๆ ในชีวิตประจำวันกันบ่อยมาก ซึ่ง ผลิตภัณฑ์ยอดฮิตเจ้าประจำที่นิยมบรรจุในถังพลาสติกชนิดนี้ ได้แก่

1. แอลกอฮฮล์  เป็นสินค้าที่บูมมากในช่วงปี 2020 เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรค covid-19 ทำให้มีความต้องการใช้แอลกอฮอล์เพิ่มมากขึ้นหลายเท่าตัว และที่ตามมาก็คือ ความต้องการใช้ บรรจุภัณฑ์ ถังพลาสติกใส่แอลกอฮอล์ ซึ่งก็คือพลาสติกชนิด HDPE นั่นเอง เนื่องจากคุณสมบัติที่ป้องกันการซึมผ่านและการระเหยได้ดีนั่นเอง  ซึ่งความต้องการถังชนิดนี้ก็มีหลากหลายขนาด ตั้งแต่ ขวดพลาสติก ขนาด 1 ลิตร สำหรับใส่แอลกอฮอล์รีฟิล ไว้ใช้งานตามบ้าน หรือ ออฟฟิศ ร้านค้าต่างๆ  ไปจนถึง แกลลอนพลาสติก 20 ลิตร 30 ลิตร สำหรับใส่แอลกอฮอล์จากโรงงาน เพื่อไปแยกบรรจุจำหน่ายอีกที

2. ปุ๋ยน้ำและเคมีภัณฑ์ทางการเกษตร ซึ่งเป็นสินค้าที่อยู่คู่สังคมเกษตรมาอย่างยาวนาน ก็เลือกใช้บรรจุภัณฑ์เป็น ขวดพลาสติก HDPE เช่นกัน  สินค้าเหล่านี้ก็จะเป็นพวกปุ๋ยน้ำ หัวเชื้อสารอาหารสำหรับพืช ยาฆ่าหญ้า ยาฆ่าแมลง (ที่เป็นที่รู้จักทั่วไป เช่น ไกลโฟเซท พาราควอท) เนื่องจากราคาถูก เบา ป้องกันการระเหย การซึม และทนแรงดัน นั่นเอง โดยขวดพลาสติก  ที่จะนำมาบรรจุสารเหล่านี้ ก็จะต้องใช้กับ ฝาฟอยด์ระบายอากาศ หรือ ฝาฟอยด์อินดักชั่น เพิ่มขึ้นมา เพื่อกันการบวมจากปฏิกิริยาของสารเคมีภายใน

3. น้ำยาทำความสะอาดต่างๆ  เราจะพอนึกภาพได้จาก  แกลลอนใส่น้ำยาล้างจาน 5 ลิตร ทรงจรวด ที่ใช้ตามร้านอาหาร  ขวดพลาสติกประเภทนี้ ก็จะนิยมใช้ในอุสาหกรรม น้ำยาความสะอาดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น น้ำยาล้างจาน น้ำยาซักผ้า น้ำยาปรับผ้านุ่ม แชมพู สบู่เหลว เป็นขวดทรงปากแคบ มีหูจับ เพื่อให้เกิดความสะดวกเวลาเทใช้งาน หรือเวลาใช้เติมในขวดเล็กๆ

4. น้ำมันเครื่อง  ขวดพลาสติก HDPE ก็นิยมใช้บรรจุน้ำมันเครื่องเช่นกัน ก็จะมีทั้งแกลลอน ขนาดเล็ก สำหรับใช้เติมรถยนต์ 1 คัน และ แกลลอนขนาด 20 ลิตร  สำหรับขายส่งให้อู่รถใช้เติมเปลี่ยนถ่ายให้ลูกค้า 

5. นม ขวดนมสีขาวขุ่นที่เราเห็นกันเป็นประจำ ก็เป็นพลาสติก HDPE เช่นกัน แต่จะเป็นชนิด food grade ที่ทำความสะอาดเป็นอย่างดีก่อนนำมาบรรจุ เพื่อความปลอดภัยของผู่บริโภค  และนิยมใช้สีขาวขุ่น ไม่เติมสีอื่นๆเพิ่มเติม เพื่อไม่ให้เกิดการปนเปื้อนมากับอาหาร ซึ่งจะต่างจากขวดพลาสติกที่ใช้บรรจุผลิตภัณฑ์อื่นๆที่กล่าวมา ที่นิยมทำสีขาวทึบหรือสีสันสดใสเพื่อความสวยงามสะดุดตา 



คลิ๊กชม ตัวอย่าง ขวด ถัง แกลลอน พลาสติก
Visitors: 169,446